Nhiệm vụ trọng tâm:
- Tiếp tục thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện trong các cơ sở giáo dục mầm non”.
- Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước; Thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, UBND Thành phố, Sở GD và ĐT và UBND Quận 4, UBND Phường 4 liên quan giáo dục mầm non.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho trẻ; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1; hướng đến triển khai thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi.
- Quan tâm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ CBQL, GVMN đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch số 3117/KH-SGDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về Kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Triển khai các kế hoạch, đề án, chính sách phát triển giáo dục mầm non.
- Tiếp tục tăng cường công tác chuyển đổi số trong quản lý giáo dục mầm non. Thực hiện tốt công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng và tăng cường tuyên truyền về đổi mới GDMN.
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non:
1. Nhóm giải pháp về công tác quản lý
1.1 Triển khai văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản có liên quan đến giáo dục mầm non
- Các quy định về làm quen Tiếng Anh cho trẻ em mẫu giáo, về Chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ sung, Điều lệ trường mầm non, việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở GDMN;
- Đề án phổ cập giáo dục mầm non trẻ mẫu giáo (3-4 tuổi);
- Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục mầm non;
Biện pháp:
Thực hiện trên bảng tin tuyên truyền pháp luật.
Thông qua các buổi họp chuyên môn.
Thông qua bồi dưỡng thường xuyên.
Mạng internet và mạng lan trong trường.
1.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát:
Tham gia vào việc hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn phường 4. Tổ chức học tập chia sẻ về công tác chăm sóc giáo dục trẻ giữa trường MN Nguyễn Tất thành và các trường ngoài công lập trên địa bàn Phường 4.
Tham mưu với Hiệu Trưởng thực hiện tốt việc quản lý, lựa chọn, sử dụng đồ chơi, tài liệu, học liệu theo quy định tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014, Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của và các quy định khác của Bộ GDĐT.
Biện pháp:
Thông qua họp giao ban Ban Giám hiệu hàng tuần.
Thực hiện nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian: Đầu năm học, giữa năm học, cuối năm học.
Tiển khai tới giáo viên, Phụ huynh công tác thực hiện việc chọn lựa đồ dùng, đồ chơi học liệu.
2. Nhóm giải pháp đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng; an toàn sức khỏe cho trẻ
2.1. Đảm bảo tiêu chuẩn về dinh dưỡng, chất lượng bữa ăn của trẻ; các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm
Nâng cao năng lực cho đội ngũ CBQL, GV, NV trường MN Nguyễn Tất Thành trong trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực học đường, giáo dục an toàn giao thông, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Thự hiện xây dựng, nhân rộng các mô hình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là mô hình phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tới các nhóm trẻ trên địa bàn Phường 4.
Biện pháp:
Đón, trả trẻ từ tay phụ huynh, tuyệt đối không trả trẻ cho người lạ mặt.
Thường xuyên kiểm tra các yếu tố gây mất an toàn cho trẻ nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây thương tích thường gặp do: vấp ngã, vật sắc nhọn đâm,…
Nhắc nhở, ngăn ngừa và xử lý những biện pháp giáo dục không phù hợp (GV dọa nạt, phê phán trẻ, đánh phạt, thả trẻ tự đi từ khu vực phòng học tới sân trường và sảnh…).
Tiếp tục lồng ghép nội dung giáo dục phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa thiên tai vào các hoạt động giáo dục ở các lớp.
2.2. Công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho trẻ
Phối hợp với bộ phận chăm sóc nuôi dưỡng thực hiện tốt công tác giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân phòng chống dịch, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe; bảo đảm 100% trẻ em đến trường/nhóm, lớp được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới. Phối hợp tổ chức công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức và năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về công tác y tế trường học, kiến thức về dinh dưỡng hợp lý nhằm tăng cường hoạt động thể lực để nâng cao sức khoẻ cho trẻ. Lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng và giáo dục thể chất vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày.
Phối hợp với bộ phận chăm sóc nuôi dưỡng tăng cường các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì; có chế độ dinh dưỡng hợp lý, xây dựng các bài tập tăng cường vận động phù hợp với thể trạng và sức khỏe của trẻ theo từng độ tuổi; duy trì tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (thể nhẹ cân và thấp còi) ở mức dưới 1% và tỷ lệ trẻ dư cân - béo phì được khống chế dưới 10%.
Thực hiện việc tăng cường cho trẻ tham gia chương trình thể dục thể thao 10 môn phối hợp.
Phối hợp với bộ phận chăm sóc nuôi dưỡng tiếp tục thực hiện nội dung hoạt động Giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo 3 - 5 tuổi.
Biện pháp:
Giáo dục trẻ vế vệ sinh cá nhân, giới tính , an toàn thích ứng với dịch …mọi lúc mọi nơi.
Tuyên truyền đến cha mẹ trẻ.
Nâng cao nhận thức cho giáo viên trong vấn đề thích ứng an toàn với dịch.
3. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non; trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
3.1. Thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ sung và triển khai củng cố các chuyên đề
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động triển khai chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện” gắn với thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”- Năm thứ 2. Tham dự tập huấn Tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và công cụ đánh giá việc thực hiện chương trình GDMN do Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT tổ chức, sau đó triển khai thực hiện tại trường.
Tham dự tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên theo chỉ đạo chuyên môn của Phòng GDMN, Sở GDĐT;Phòng GD và ĐT, Nhà trường mầm non Nguyễn Tất Thành cũng tham dự và triển khai tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho các giáo viên với các nội dung như: “Hướng dẫn xây dựng môi trường hoạt động giáo dục cho trẻ Nhà trẻ”; “Tổ chức hoạt động cho trẻ Nhà trẻ làm quen với tạo hình và âm nhạc”; “Hướng dẫn giáo viên nâng cao năng lực sáng tạo và cảm thụ nghệ thuật cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình”...Tham dự tập huấn: “Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập theo Thông tư số 49/2021/TT-BGDĐT”; “Nâng cao hiệu quả ứng dụng công tác chuyển đổi số trong quản lý giáo dục mầm non”.
Tham dự các Hội thảo và triển khai thực hiện vận dụng chuyển đổi số trong quản lý dinh dưỡng cho trẻ; thu thập dữ liệu quản lý các nhóm lớp; nâng cao năng lực giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ chuẩn bị vào lớp Một.
“Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”;
“Hướng dẫn thực hiện thao tác chăm sóc vệ sinh cho trẻ mầm non”;
“Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non” (Kế hoạch 157/KH-BGDĐT)...
- Tiếp tục nâng cao các Chuyên đề:
“Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động”;
“Xây dựng môi trường thân thiện”;
“Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ”;
Kiểm tra, hỗ trợ việc thực hiện chuyên đề trong các tổ chuyên môn.
Tổ chức hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp trường năm học 2022-2023. Tham gia hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp Quận năm học 2022-2023. Hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp quận, chủ đề “Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”. Hội thi “Bé vẽ sáng tạo cùng Bitex”. Tham gia và triển khai thực hiện Ngày hội Năng lượng mới cả ngày vui do Thành phố tổ chức.
Từ kết quả Hội thi cấp quận, đăng ký tham gia hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp Thành phố, chủ đề “Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”. Hội thi “Bé vẽ sáng tạo cùng Bitex” tại cụm chuyên môn.
Triển khai và hướng dẫn các giáo viên trường mầm non Nguyễn Tất Thành thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi, đưa vào nội dung sinh hoạt chuyên môn; tham gia lựa chọn và sử dụng tài liệu, đồ chơi, học liệu, thiết bị dạy học. Thực hiện tốt công tác tham mưu, có giải pháp bảo đảm các điều kiện về cơ cấu tổ chức bộ máy và hoạt động của nhà trường, nhất là công tác nhân sự; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để huy động đa dạng các nguồn lực bảo đảm các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN tại trường MN Nguyễn Tất Thành.
Trao quyền chủ động cho các tổ chuyên môn, các giáo viên trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung, phương pháp giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với quan điểm, mục tiêu của Chương trình GDMN, bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với văn hóa, điều kiện của đơn vị, khả năng và nhu cầu của trẻ, theo quy định của pháp luật để phát triển chương trình giáo dục của nhà trường.
Các tổ chuyên môn chủ động trong việc áp dụng các hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến; phát triển chương trình nhà trường theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp lấy trẻ làm trung tâm phù hợp văn hóa, điều kiện của địa phương, nhà trường khả năng nhu cầu của trẻ nhằm giới nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tiếp tục phát huy ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong thực hiện Chương trình GDMN; khuyến khích sử dụng phần mềm trong việc lập kế hoạch giáo dục; vận dụng phương pháp tiên tiến tổ chức hoạt động cho trẻ. Xây dựng và khai thác kho tài liệu, học liệu, các video trực tuyến dung chung để hỗ trợ thực hiện chương trình.
Tăng cường kiểm tra, hỗ trợ việc thực hiện chuyên đề trong các tổ chuyên môn trong nhà trường; xây dựng các hoạt động giáo dục trẻ phù hợp với đặc thù phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho các trường, nhóm, lớp độc lập tư thục trên địa bàn Phường 4.
Tăng cường tọat động giáo dục thể chất: Tổ chức cho trẻ tập luyên thể dục thể thaa, tham gia hội thi “Liên hoan Aerobic và thể dục cổ động mẫu giáo” của Quận 4.
Tổ chức “ Hội thi nét vẽ xanh cấp trường” và Tham gia “Hội thi Nét vẽ xanh Quận 4”
Tham gia tập huấn cấp Quận và Thành Phố: Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 về ban hành chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, xác định nếu đủ điều kiện quy dịnh tại Thông tư, đơn vị lập kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo đúng quy định. Cơ sở GDMN lựa chọn tài liệu đã được Bộ GDĐT, cho phép ban hành để sử dụng. Triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo thiết thực, chất lượng, hiệu quả, hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện.
Tiếp tục thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia đối với trường mầm non theo quy định tại Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018. Thu thập minh chứng chuẩn bị chuyên môn , thực hiện công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tham mưu với các cấp lãnh đạo , thu hút các ngồn lực đầu tư cho nhà trường, xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất để tiến tới chuẩn quốc gia. Thực hiện kế hoạch cải tiến, khắc phục những hạn chế đang tồn tại trong công tác Kiểm định chất lượng giáo dục tại trường.
Tiếp tục thực hiện phần mềm Kiểm định tại trường MN Nguyễn Tất Thành
Chỉ tiêu:
100% giáo viên tham gia thực hiện các chuyên đề do nhà trường tổ chức.
100% Giáo viên thực hiện Chương trình GDMN.
100% Tham gia ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong thực hiện Chương trình GDMN.
100% Giáo viên tham gia “Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”.
Biện pháp:
Hỗ trợ giáo viên tham gia các buổi tập huấn do Phòng giáo dục và Sở giáo dục tổ chức.
Tạo điều kiện cơ sở vật chất, thời gian dể giáo viên thực hiện tốt chương trình GDMN và các chuyên đề.
Tạo điều kiện để giáo viên thực hiện tốt chương trình GDMN
Khuyến khích giáo viên thamn gia “Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”.
3.2. Đẩy mạnh công tác phát hiện chẩn đoán, can thiệp sớm và xây dựng kế hoạch cá nhân cho trẻ khuyết tật học hoà nhập tại trường mầm non:
Phối hợp với cấp Tiểu học thực hiện việc chuyển giao trẻ khuyết tật mầm non vào tiểu học, đảm bảo quá trình giáo dục của trẻ được liên thông giữa hai cấp học.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn phụ huynh đưa trẻ đến trung tâm y tế địa phương để thẩm định chuyên khoa xác định mức độ khuyết tật của trẻ.
Tham gia các lớp bồi dưỡng công tác phát hiện chẩn đoán và xây dựng kế hoạch cá nhân cho trẻ khuyết tật học hoà nhập trong trường mầm non.
Tham gia các lớp bồi dưỡng thực hiện bộ công cụ ASQ tại trường mầm non thực hiện thí điểm và “Sử dụng bộ công vụ M.CHAT trong việc phát hiện sớm trẻ có dấu hiệu tự kỷ ở trường mầm non”.
Tham gia các lớp bồi dưỡng do trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật thành phố bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp dạy trẻ khuyết tật, trẻ có khó khăn.
Kịp thời phát hiện chẩn đoán, can thiệp sớm và xây dựng kế hoạch cá nhân cho trẻ khuyết tật học hòa nhập tại trường.
Biện pháp:
Nhà trường tạo điều kiện để giáo viên nâng cao nhận thức về công tac phát hiện chẩn đoán, can thiệp sớm và xây dựng kế hoạch cá nhân cho trẻ khuyết tật học hoà nhập tại trường mầm non thông qua các buổ tập huấn và cá phương tiện thông ti đại chúng.
Chỉ đạo cán bộ giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, chống phân biệt đối xử kỳ thị với trẻ khuyết tật.
Chỉ đạo giáo viên kịp thời phát hiện chẩn đoán, can thiệp sớm và xây dựng kế hoạch cá nhân cho trẻ khuyết tật học hòa nhập tại trường (nếu có).
3.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên
Phối hợp cùng Ban giám hiệu thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non giai đoạn 1 (2020 - 2025) đáp ứng Luật Giáo dục năm 2019 và Thông tư số 24/2020/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 8 năm 2020 của Bộ GDĐT về việc Quy định việc sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo.
Tham mưu cùng Ban giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thiện các tiêu chuẩn theo yêu cầu của hạng chức danh nghề nghiệp để đảm bảo việc thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non và bổ nhiệm, xếp lương theo hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy định.
Phối hợp cùng Ban giám hiệu thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp và đánh giá cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non.
Chủ động, tăng cường phối hợp với các trường sư phạm trong việc bồi dưỡng chuyên môn; Tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý mầm non trong nhà trường mầm non Nguyễn Tất Thành; Khuyến khích các giáo viên tham gia các lớp tập huấn việc vận dụng các phương pháp Stem, Steam, Montessori…vào thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non.
Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi Thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, sáng tạo và tự học” gắn với phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” với phương châm “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm và đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”.
Hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên mầm non thực hiện phát triển Chương trình Giáo dục mầm non. Tiếp tục đổi mới công tác sinh hoạt chuyên môn, tăng cường hình thức theo khối, tổ, nhóm; coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”.
Chỉ tiêu:
100% giáo viên học tâp nâng cao trình độ để đạt chuẩn đào tạo của giáo viên mầm non giai đoạn 1 (2020 - 2025).
100% giáo viên tham gia học tập bồi dưỡng thường xuyên trong nhà trường.
100% giáo viên thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp.
100% giáo viên tham gia các phong trào thi đua trong các hoạt động chuyên môn của nhà trường..Xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên cuối năm đạt xuất sắc và khá, không có giáo viên xếp loại trung bình.
100% Giáo viên có kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. hoạt động giảng dạy của giáo viên xếp loại giỏi, khá, không có giáo viên xếp loại trung bình.
Biện pháp:
Khuyến khích các giáo viên tham gia học tập.
Tạo điều kiện cơ sở vật chất hỗ trợ các giáo viên : Đường truyền internet, mạng Lan, Máy vi tính..
Cung cấp tài liệu để giáo viên tự học, và học theo tổ, nhóm, lớp…
Cung cấp các phương tiện để các giáo viên tham gia thực hành các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm “ Lấy trẻ làm trung tấm” cũng như thực hành các phương pháp giáo dục.
4. Nhóm giải pháp định hướng phát triển trường, lớp; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, hướng đến phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi.
4.1. Rà soát sắp xếp trường lớp mầm non phù hợp với điều kiện thực tiễn
Tham gia có hiệu quả Đề án “Đảm bảo cơ sở vật chất thực hiện chương trình GDMN, phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”; ưu tiên đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập.
Tham mưu cùng Ban giám hiệu rà soát đồ chơi, học liệu tại trường để đầu tư bổ sung. Ngoài ra nhà trường còn tăng cường làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu sẵn có phù hợp với văn hóa địa phương, gắn với cuộc sống của trẻ; bố trí kinh phí và huy động mọi nguồn lực để mua sắm bổ sung các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị hiện đại; sách tham khảo, tài liệu, học liệu của trẻ phù hợp với thực hiện nội dung chương trình GDMN.
Chỉ tiêu:
100% giáo viên tham gia làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu sẵn có phù hợp với văn hóa địa phương, gắn với cuộc sống của trẻ.
100% Giáo viên tham gia vận động nguồn lực từ Phụ huynh để mua sắm bổ sung các tài liệu, học liệu cho trẻ.
Biện pháp:
Cung cấp vật liệu cho giáo viên làm đồ chơi.
Phối hợp với công đoàn động viên các cô cố gắng vượt qua khó khăn do dịch bệnh bằng hỗ trợ , chăm lo đời sống tinh thần , vật chất cho giáo viên.
4.2. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
Tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện công tác phổ cập giáo dục GDMN cho trẻ 5 tuổi nhằm nâng cao chất lượng và tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, lớp.
Thực hiện cập nhật đầy đủ số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi trên hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xoá mù chữ; so sánh số liệu trẻ em giữa báo cáo thống kê và báo cáo phổ cập để đảm bảo tính chính xác.
Tham mưu cùng Ban giám thực hiện kế hoạch tuyển sinh của nhà trường đảm bảo trẻ em 5 tuổi trên địa bàn Phường 4 đều được đến trường.
Kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị, giáo viên các lớp mẫu giáo 5 tuổi; đảm bảo bố trí đủ giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi theo quy định.
Tham mưu cùng Ban giám hiệu chuẩn bị một số điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ…để đón đầu việc triển khai công tác phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo, tiến tới toàn quốc đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo vào năm 2030.
Biện pháp:
Nâng cấp đường truyền Internet để thuận lợi hơn trong việc cập nhật số liệu chính xác và đầy đủ qua cổng thông tin.
Liên hệ chặt chẽ với Ủy ban phường 4 để thực hiện tốt công tác phổ cập trẻ mẫu giáo.
5. Nhóm giải pháp thực hiện hiệu quả các kế hoạch, đề án
5.1 Triển khai trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”
Ttham mưu cùng Ban Giám Hiệu tổ chức cho các giáo viên tham quan, quan sát, học tập thực tế trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”.
Biện pháp:
Động viên các giáo viên tích cực vận dụng các phương pháp tiên tiến trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, áp dụng mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới.
Các giáo viên trực tiếp tham quan học tập tại các “Trường tiên tiến hội nhập quốc tế”.
5.2 Tham mưu và duy trì các kế hoạch đã triển khai
Tham mưu với Hiệu Trưởng thực hiện“Kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non từ 6 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2014 đến 2020” theo Quyết định số 4518/QĐ-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2014.
Thực hiện Dự án “Học tập và kỹ năng cho trẻ em”. Năm 2022 (Dự án Unicef).
Biện pháp:
Thực hiện việc nhận trẻ 13th đến 18th tại đơn vị nếu phụ huynh có nhu cầu.
Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.
Phối hợp chặt chẽ với gia đình, xã hội để chăm lo cho trẻ em suy dinh dưỡng và thừa cân.
6. Nhóm giải pháp đẩy mạnh truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin
6.1. Thực hiện công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng và tuyên truyền về đổi mới giáo dục mầm non
Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến và hướng dẫn các nhóm lớp thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; truyền thông về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, chuyên đề,, hội thảo… nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; tôn vinh các tấm gương điển hình, tiêu biểu có nhiều đóng góp phát triển GDMN.
Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền tại trường, nhóm, lớp, đảm bảo nội dung, hình thức mang lại hiệu quả.
Biện pháp:
Thông qua bảng ti ntuyên truyền, các buổi họp phụ huynh học sinh, thông qua trang web của nhà trường, các group ZaLo của nhóm lớp.
6.2. Phát huy ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành
Thường xuyên rà soát, theo dõi kế hoạch thực hiện công tác chuyển đổi số trong quản lý giáo dục mầm non; đề ra chỉ tiêu hoàn thành cập nhật mã định danh cho trẻ mầm non, công tác điều hành quản lý dinh dưỡng, sức khỏe trẻ.
Thực hiện ứng dụng, sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong công tác quản lýcác nhóm lớp, quản lý việc lập kế hoạch, quản lý đồ dùng, đồ chơi…
Khuyến khíchcác giáo viên khai thác sử dụng tài liệu, học liệu trực tuyến hiệu quả, đúng quy định; ứng dụng các phương tiện, kỹ thuật, công nghệ để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng tương tác với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”.
Từng bước xây dựng số hóa các nội dung giáo dục để triển khai các phương tiện trực tuyến. Quan tâm đầu tư hệ thống họp, bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên để nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tổ chức triển khai thực hành tận dụng tài nguyên trên internet. Các lớp thiết kế họat động ứng dụng từ nguồn tài nguyên giáo dục trên intrenet.Thực hiện nối mạng trong trường để cán bộ quản lý được thuận lợi trong việc quản lý chương trình giáo dục trong nhà trường.Xây dựng lịch họat động trên bảng tương tác cho tất cả các lớp.
Tiếp tục phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị mới trong công việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin. Thực hiện lịch phân công các lớp tổ chức các họat động giáo dục để đẩy mạnh việc sử dụng bảng tương tác gắn với những nội dung giáo dục phù hợp với độ tuổi. Giới thiệu với các giáo viên mới-giáo viên hộ sản thực hiện tốt các kế hoạch hoạt động giáo dục có hiệu quả với thiết bị thông tin mới bảng tương tác.
Chỉ tiêu:
100% cán bộ quản lý, giáo viên biết sử dụng máy tính, bảng tương tác và ứng dụng trong công tác chuyên môn.
90% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có khả năng khai thác, sử dụng và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong việc thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục, cập nhật tin bài gửi lên trang web của đơn vị.
Cán bộ quản lý biết sử dụng phần mềm PEMIS, phần mềm đánh giá chất lượng trường mầm non.
Biện pháp:
Thực hiện nối mạng trong trường để cán bộ quản lý được thuận lợi trong việc quản lý chương trình giáo dục trong nhà trường.
Tiếp tục phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị mới trong công việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin.
Động viên giáo viên tiếp tục tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, trang bị các điều kiện để áp dụng công nghệ thông tin, phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu về ứng dụng công nghệ thông tin.
Tổ chức thực hiện
Trên đây là kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 của bộ phận chăm sóc giáo dục trường Mầm Non Nguyễn Tất Thành.
Căn cứ vào kế hoạch này, các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch năm học cụ thể theo từng lứa tuổi mình phụ trách nhằm góp phần phát triển giáo dục mầm non của nhà trường .
PHT /CSGD HIỆU TRƯỞNG
Duyệt
Nguyễn Thị Nhung Trần Nguyễn Phi Vân